Windows 8 chính thức ra mắt: Nhiều nét mới, thời thượng hơn

Windows 8 chính thức ra mắt: Nhiều nét mới, thời thượng hơn ảnh 1

Màn hình Start là một trong những thay đổi quan trọng nhất ở Windows 8. Ảnh: T.C
Windows 8 là hệ điều hành đầu tiên được thiết kế thực sự xoay quanh công nghệ “chạm – cảm ứng”, hỗ trợ mạnh mẽ những thiết bị mới nổi như máy tính bảng, convertibles... Nó cũng là hệ điều hành đầu tiên của Microsoft vừa hỗ trợ cấu trúc chip x86 truyền thống của Intel/AMD, vừa chạy được trên các hệ thống dùng cấu trúc chip ARM của Nvidia, Qualcomm hay Texas Instruments.

Tạm gạt sang bên các yếu tố nghe có vẻ quá công nghệ, thì từ phương diện người dùng, Windows 8 sở hữu một giao diện hoàn toàn mới, đòi hỏi phải có ít nhiều thời gian để người dùng làm quen. Cách tiếp cận với các ứng dụng, chương trình quen thuộc cũng có nhiều thay đổi, cần sự thích ứng, tuy nhiên, một khi đã trở nên thành thạo, bạn sẽ nhận thấy những lợi ích của những thay đổi, cải tiến mà Windows 8 mang lại. Việc tương tác với hệ điều hành trở nên trực quan hơn, tiện lợi hơn, nhất là với những người dùng có nhu cầu chia sẻ, hợp tác thông tin, kết nối cao.

Và để đáp lại nhiều lời chê trước đây về việc hệ điều hành Windows không có được độ “cool” tươi trẻ, sành điệu như môi trường Mac, Microsoft đã cố gắng tạo cho Windows 8 một diện mạo mới khá thời thượng.

Windows 8 chính thức ra mắt: Nhiều nét mới, thời thượng hơn ảnh 2

Ông Alvaro Celis, Phó chủ tịch Microsft châu Á - Thái Bình Dương đang giới thiệu các ứng dụng Việt hỗ trợ windows 8. Ảnh; Trọng Cầm

1- Trang Start

    Với những ai đã quen sử dụng Windows, lần đầu tiên nhìn thấy trang Start của Windows 8 có thể hơi bối rối. Tuy nhiên, sau một ít phút bỡ ngỡ ban đầu, họ sẽ nhanh chóng chuyển sang bất ngờ khi nhận thấy hầu hết chương trình cũ đều chạy tốt trên Windows 8. Một số ít phần mềm sẽ phải cập nhật sau khi cài Windows 8, nhưng không nhiều. Bạn sẽ vẫn có thể làm việc bình thường trên máy tính mà không bị gián đoạn hay ảnh hưởng gì tới hiệu suất.

    Có thể nói, sự thay đổi lớn nhất ở Windows 8 chính là việc Microsoft giới thiệu trang Start. Nút “Start” quen thuộc mà ta đã sử dụng từ thời Windows 95 giờ đã biến mất, thay vào đó là một màn hình chật cứng các “tiles” chờ đợi để được “chạm” vào.

    Màn hình này dồn tất cả các thông tin bạn quan tâm về một chỗ: từ danh bạ, thời tiết cho đến cuộc hẹn tiếp theo trên lịch. Windows 8 thực sự mang tính cá nhân cao tới mức nó biến thành một thứ gì đó “của bạn”: từ website, playlist, album ảnh, danh bạ, các ứng dụng mà bạn yêu thích... đều hiện lên đầu tiên và ở vị trí trung tâm. Vì chính bạn là người quyết định cách sắp xếp, nhóm hợp các tile trên màn hình nên việc xem và tương tác với nội dung sẽ nhanh hơn bao giờ hết.

    Điểm thú vị ở các tile trên màn hình Start là chúng thay đổi và cập nhật theo thời gian thực, vì thế mà bạn có thể nhanh chóng biết được chuyện gì xảy ra ngay từ cái lia mắt đầu tiên. Bạn có thể chia sẻ và kết nối với những người khác chỉ với vài cú click. Xem thời gian biểu hay dự báo thời tiết mới nhất? Kiểm tra tỷ số trận bóng? Tile là cách nhanh nhất. Chạy ứng dụng mới, chuyển đổi giữa các công việc và đọc thông báo notification mà không cần mở ứng dụng mới... tất cả đều có trên màn hình Start.

    Có rất nhiều việc bạn có thể làm từ màn hình Start này. Khi click chuột phải vào một tile, bạn sẽ nhận được nhiều lựa chọn như xóa tile đó khỏi màn hình Start, xóa chương trình ra khỏi thanh nhiệm vụ, xóa hoàn toàn chương trình khỏi máy, chạy chương trình trên một cửa sổ mới....Cũng tức là thay vì phải mở menu “Thêm/bớt chương trình” trong Control Panel, bạn sẽ có thể làm công việc đó ngay từ trang Start.

    1. Các ứng dụng Windows 8

    Windows 8 chính thức ra mắt: Nhiều nét mới, thời thượng hơn ảnh 3

    Ứng dụng Thời tiết trên màn hình Start.

    Ứng dụng chính là trái tim của Windows 8. Hệ điều hành đã được tích hợp sẵn nhiều ứng dụng mà Microsoft dự đoán bạn sẽ dùng tới nhiều nhất. Chỉ có điều để dùng được chúng, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Microsoft. Cũng có nghĩa, người dùng bắt buộc phải dùng phần mềm có bản quyền. Với Windows 8, tất cả các ứng dụng này đều hỗ trợ nhau nên bạn có thể chia sẻ thông tin dễ dàng giữa chúng. Chẳng hạn, bạn có thể chọn một bức ảnh trong ứng dụng Photos và email nó cho một ai đó trong danh bạ của mình chỉ với một lần click chuột duy nhất. Không cần phải mở mail rồi đính kèm ảnh như thông thường nữa.

    Ngoài ra, ở quầy ứng dụng Windows Store, người dùng cũng có thể tìm kiếm hàng ngàn ứng dụng, tất cả đều được chia thành các tiểu mục. Một khi một ứng dụng đã được cài về PC Windows 8, bạn sẽ có thể sử dụng ứng dụng đó trên tối đa 5 PC khác nhau.

    Một số ứng dụng dùng nhiều nhất:

    Ứng dụng Mail sẽ cho phép bạn xem được tất cả các tài khoản email của mình về một mối, dù cho đó là Outlook.com, Gmail hay Exchange Mail. Bạn có thể đính các tài khoản email lên màn hình Start để đọc được các mail mới hiện lên trên tile Mail mà không cần phải mở ứng dụng Mail ra. Muốn đọc hay trả lời mail, bạn chỉ việc click vào tile này và được dẫn thẳng đến hòm Inbox.

    Cũng giống như ứng dụng Mail, Calendar quy tụ tất cả các thông tin về lịch hẹn, sinh nhật… của bạn vào một cửa sổ ngày/tuần/tháng duy nhất. Nếu như bạn dán ứng dụng Calendar này lên màn hình Start, bạn sẽ xem được các sự kiện sắp tới ngay trên tile. Bạn cũng có thể lựa chọn xem được các cuộc hẹn sắp tới ngay từ màn hình khóa của Windows, nhờ đó bạn không cần phải mở khóa PC mà vẫn cập nhật được lịch mục.

    Windows 8 chính thức ra mắt: Nhiều nét mới, thời thượng hơn ảnh 4

    Ứng dụng Tin tức trên màn hình Start

    Ứng dụng Photo sẽ dồn toàn bộ ảnh của bạn về một chỗ. Cũng tức là tất cả các album bạn từng tải lên Facebook, Flickr, Skydrive và tất cả hình ảnh bạn lưu trong máy tính đều sẽ hiện ra khi bạn đăng nhập vào tài khoản Microsoft của mình.

    Ứng dụng People chính là sổ địa chỉ đầy đủ, hoàn chỉnh nhất của bạn. Bạn có thể đưa vào ứng dụng này mọi contact từ Outlook.com, Messenger, Facebook, Twitter, Gmail, v…v… Bạn có thể nhanh chóng xem được các sự kiện mới, chia sẻ một update, lời bình hay kích hoạt một cuộc trò chuyện trên ứng dụng Messenging với những người góp mặt trong People.

    Ứng dụng Thời tiết được phát triển dựa trên công nghệ Bing Weather và cung cấp cho bạn khá nhiều thông tin như dự đoán thời tiết cho 5 ngày liên tiếp, dự báo theo giờ hay thậm chí cung cấp thông tin về thời tiết trong những ngày đã qua.

    Khởi động nhanh

    Một điểm dễ nhận thấy là thời gian khởi động và tắt máy ở Windows 8 đều nhanh hơn đáng kể so với các hệ điều hành Windows trước đây. Nếu như Windows 7 phải mất 30 giây cho đến 1 phút để tắt/khởi động thì Windows 8 có thể sẵn sàng hoạt động chỉ sau 15-20 giây (thời gian tắt cũng tương tự như vậy).

    IE 10

    Trình duyệt này là một trong những ứng dụng quan trọng nhất của Windows vì nhiều tính năng quan trọng. Trải nghiệm mới mà IE10 mang lại là nhanh, nuột và tối ưu hóa cho chạm.

    Đối với các thiết bị chạm như tablet, toàn bộ màn hình của bạn sẽ được dành trọn cho các website. Các thanh tab và điều khiển navigation sẽ chỉ xuất hiện sau khi bạn quẹt tay lên màn hình và tự động biến mất khi không được dùng đến.

    Bộ lọc SmartScreen mới là một tính năng bảo mật chủ chốt của IE khi đã chặn được hơn 2 triệu malware và vụ tấn công phishing trong thời gian qua. Ngoài ra, IE10 còn có chế độ Bảo vệ tăng cường, khiến cho các phần mềm phá hoại khó lòng truy cập một số phần của hệ điều hành.

    Kết nối với đám mây

    Với Windows 8 thì dù không muốn, bạn cũng sẽ phải thường xuyên “lên mây”. Tài khoản Microsoft của bạn sẽ giống như một chiếc PC cá nhân di động, có khả năng xuất hiện trên bất cứ thiết bị Windows 8 nào mà bạn sử dụng. Đăng nhập vào tài khoản này và bạn sẽ ngay lập tức được kết nối với mọi người trong danh bạ và friendlist, tới các file và settings mà bạn quan tâm. Trang Start, các themes trang trí, lựa chọn ngôn ngữ, lịch sử duyệt web và các website ưa thích cũng được tải xuống. Bạn sẽ có thể kết nối tới các dịch vụ ưa thích như Outlook.com, Microsoft Messenger, Facebook, Twitter...v...v… Và tất nhiên, bạn sẽ có thể tùy nghi tiếp cận các album ảnh, tài liệu và file dù cho chúng được lưu trên SkyDrive, Facebook, Flickr hay các dịch vụ khác.

    Điều này cũng có nghĩa là bất cứ PC Windows 8 mới toanh nào cũng sẽ biến thành PC thân quen của bạn ngay sau khi đăng nhập tài khoản.

    Bạn sẽ có thể bắt đầu một dự án ở máy tính này và hoàn thiện nó ở máy tính khác. Khi sử dụng đám mây để lưu trữ thông tin, ranh giới giữa các thiết bị đã bị phá bỏ. Các ứng dụng, game, nhạc, ảnh, file và settings của bạn sẽ được lưu duy nhất tại một nơi: Đám mây.

    Kết luận:

    Theo lời Microsoft thì Windows 8 đã được “tưởng tượng lại” để thích ứng và hỗ trợ toàn diện tất cả các dạng phần cứng, từ tablet, ultrabook cho đến desktop hay những PC tất cả trong một với màn hình phân giải cao.

    Cảm nhận ban đầu thì hệ điều hành này chạy khá nuột, trực quan. Nó cho phép bạn truy cập tức thì tới danh bạ, các ứng dụng và những thông tin mà mình quan tâm nhất. Điều đó có nghĩa là bạn tốn ít thời gian tìm kiếm hơn và dành nhiều thời gian cho “làm việc” hơn.

    Windows 8 được xây dựng trên nền móng của Windows 7 do đó bạn có thể cài đặt hệ điều hành này trên tất cả các phần cứng hỗ trợ Vista và Windows 7. Đa số ứng dụng Windows 7 sẽ chạy nhanh hơn, ổn định hơn trên PC Windows 8. Và do Windows 8 ngốn ít bộ nhớ hơn nên sẽ có nhiều không gian để chạy các ứng dụng hơn.

    Theo Trọng Cầm Từ Singapore (VNN)

    Đọc thêm