"Cáo lửa" Firefox lâm nguy

"Cáo lửa" Firefox lâm nguy ảnh 1

Firefox đang bị "đứa trẻ" Chrome bắt nạt. Ảnh: Themetapicture

Năm 2008, Mozilla bắt đầu mối hợp tác kéo dài 3 năm với Google. 84% tổng doanh thu 123 triệu USD của Mozilla năm 2010 đến từ việc đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt. Tuy nhiên, theo trang web công nghệ ZDnet, trạng thái của mối quan hệ này hiện không còn rõ ràng. Bộ phận PR của Mozilla từ chối trả lời thẳng khi được hỏi liệu Google có làm mới hợp đồng sắp hết hạn hay không.

Quay về năm 2008, trình duyệt Chrome của Google mới chỉ bắt đầu hoạt động. Hiện nay, Chrome đã đạt được thành công khổng lồ, chiếm ngôi trình duyệt được sử dụng nhiều thứ 2 của Firefox, theo dữ liệu mới nhất của hãng nghiên cứu StatCounter. Cụ thể, Chrome chiếm 25,69% thị phần trình duyệt toàn cầu, nhỉnh hơn một chút so với 25,23% của Fifefox. Gã khổng lồ tìm kiếm không chỉ sở hữu trình duyệt web phổ biến mà còn có trong tay hệ điều hành di động Android đang phát triển thần tốc. Giá trị một thời gắn bó cùng Firefox ngày càng giảm khi các “xúc tu” của Google mở rộng vào thị trường trình duyệt cũng như di động, từ đó tăng trưởng của “cáo lửa” cũng chậm lại. Chính Firefox mới là người cần tới Google hơn là Google cần tới Firefox.

Cuộc cách mạng di động không giúp được Firefox

Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn với thành công bùng nổ của Apple. Đương nhiên, iPhone, iPod Touch và iPad dùng Safari là trình duyệt mặc định, bất cứ trình duyệt iOS nào của bên thứ ba đều được viết trên nền WebKit mà không phải là Gecko mà Firefox đang dùng. Sự hiện diện duy nhất của Firefox trên iPhone và các thiết bị iOS khác là ứng dụng Firefox Home, đưa ra công nghệ đồng bộ hóa tab và đánh dấu trang (bookmark) như là một add-on cho trình duyệt máy tính để bàn.

Tại thời điểm hiện tại, Firefox tập trung vào Fennec, trình duyệt hiện dùng trên Android và mới có mặt trên Windows Phone 7. Sức tăng nhanh chóng của smartphone và máy tính bảng trong vài năm qua không giúp ích nhiều cho Firefox. Việc phần lớn doanh thu bị đe dọa có khả năng đặt vị trí của Firefox trên thị trường trình duyệt máy tính vào tình thế nguy hiểm. Tuy nhiên, Google không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất. Nếu Google rút khỏi mối hợp tác, nó sẽ để ngỏ cửa cho Microsoft, người luôn tìm kiếm con đường thách thức Google bằng Bing. Như vậy, người dùng trình duyệt của Microsoft có thêm tùy chọn tải về phiên bản Firefox với Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định.

Theo Du Lam (ICTnews / ReadWriteWeb)

Đọc thêm