TV LED - thế hệ TV của tương lai

Tháng tới, lần đầu tiên Samsung sẽ trưng bày TV LED tại Việt Nam với 3 dòng: B6000, B7000, B8000, trong đó, B8000 có dòng quét 200 Hz với độ tương phản động lên tới 2.000.000:1 và sẽ thương mại hóa dòng TV này trong thời gian không xa. Tuy nhiên, TV LED như thế nào và nó có ưu điểm gì thì không phải ai cũng rõ.

Thực ra, công nghệ chiếu sáng LED (Light Emitting Diode hay còn gọi là Đi-ốt phát quang) xuất hiện trên thế giới đầu thế kỷ 20, nhưng mãi đến năm 1962 mới được ứng dụng trong thực tế. Công nghệ này sử dụng các đơn vị đèn chiếu hậu, có thể điều chỉnh độ sáng bằng cách mở hoặc tắt các đèn. Mỗi điểm LED là một diode cực nhỏ, phát sáng do sự vận động của các electron bên trong môi trường bán dẫn. Để chiếu sáng toàn bộ màn hình, các đèn nền LED phải săp xếp tương ứng 1-1 với ma trận điểm ảnh màu. Việc sắp xếp này cho phép điều chỉnh độ sáng đến từng điểm ảnh trên toàn bộ màn hình, mang lại sự tương phản tốt hơn và loại bỏ được những hiện tượng lệch màu tại các góc mà màn hình LCD chiếu sáng nền bằng đèn huỳnh quang (CCFL-Cold Cathode Fluorescent Lamps) thường gặp phải. Ngoài ra , công nghệ LED lại tiêu tốn ít điện năng hơn những công nghệ phát sáng khác.

Công nghệ LED đã được áp dụng trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị, quảng cáo điện tử. Riêng trong lĩnh vực sản xuất TV, nó chỉ mới đươc áp dụng ở những màn hình có kích thước lớn vì giá thành sản xuất cao. Samsung là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ LED vào TV dành cho người tiêu dùng. Những TV của hãng này sẽ được trưng bày tại TP HCM vào tháng tới và sẽ sớm được thương mại hóa tại Việt Nam.

Chiếc TV LED sắp trưng bày của Samsung. Ảnh: Vnav.
Chiếc TV LED sắp trưng bày của Samsung. Ảnh: Vnav.

TV LED dựa trên công nghệ đèn nền LED đột phá mang lại độ tương phản rất lớn, tiêu thụ rất ít điện năng và còn có khả năng làm cho chiếc TV trở nên mỏng đến kinh ngạc. Điểm đặc biệt của LED là khả năng thay đổi màu sắc ánh sáng theo các bước sóng. Vì thế chỉ một LED có thể tạo ra rất nhiều màu sắc và không bị giới hạn bởi ánh sáng đơn sắc như bóng đèn thông thường. Thế hệ TV LED mà Samsung sắp giới thiệu với người dùng trong nước có độ tương phản cực lớn (từ 1.000.000:1 đến 2.000.000:1 so với vài chục nghìn của TV LCD) cho phép hiển thị hình ảnh sắc nét, sống động và chân thực hơn.

Màu sắc mà LED mang lại sáng hơn tới 40% so với hầu hết các loại HDTV thông thường. LED cũng có thể mang lại gam màu rộng hơn những nguồn sáng khác để tạo ra những màu sắc thực với cuộc sống

Dưới đây là một số hình ảnh về TV LED của Samsung so với TV LCD cùng hãng.

TV LED - thế hệ TV của tương lai ảnh 2

TV LED - thế hệ TV của tương lai ảnh 3

Đây là tấm nền chiếu sáng LED, thực chất là một miếng phản quang. Những đèn LED nhỏ được đặt sát cạnh, mỗi điểm LED là một diode cực nhỏ, phát sáng do sự vận động của các electron bên trong môi trường bán dẫn .Để chiếu sáng toàn bộ màn hình, các đèn nền LED phải xếp tương ứng 1-1 với ma trận điểm ảnh màu.

TV LED - thế hệ TV của tương lai ảnh 4

TV LED - thế hệ TV của tương lai ảnh 5

Còn đây là phương pháp chiếu sáng củ (CCFL -đèn nền huỳnh quang). Các bóng đèn được xếp dọc trên tấm panel phản quang.

TV LED - thế hệ TV của tương lai ảnh 6

Sau đây là một số tính năng nổi bật của dòng TV LED mới của Samsung: Ấn tượng đầu tiên của TV LED là sự siêu mỏng chưa từng có, chỉ dày 29,9 mm (TV LED bên phải). Màn hình không tỏa nhiệt nhiều. Thử chạm vào tấm panel thì hơi ấm, so với model A650 để kế bên (phía tay trái) thì rất nóng. Tiêu thụ rất ít điện năng nhưng độ tương phản cực lớn. Chiếc B8000 (một trong 3 mẫu Samsung sẽ giới thiệu tại Việt Nam) dòng quét 200 Hz, độ tương phản: 2.000.000:1.

TV LED - thế hệ TV của tương lai ảnh 7

Chất lượng hình ảnh của TV LED thật sự vượt trội so với dòng sản phẩm củ do lợi thế về công nghệ chiếu sáng bằng đèn LED. Dãy màu rất sâu, đặc biệt màu đen thể hiện rất tốt. Trước đây, model A950 là dòng cao nhất của Samsung, nhưng B7000 chất lượng vượt trội khá xa.

TV LED - thế hệ TV của tương lai ảnh 8

Còn một tính năng gây bất ngờ là TV LED có thể đọc file movie qua cổng USB 2.0, đặc biệt là file MKV. Giao diện màn hình giống như giao diện của player TViX, chọn file, đọc trực tiếp. Khả năng trình diển file HD rip MKV của chiếc TV này thật sự ấn tượng. Hình ảnh sắc nét, chuyển động mềm mại không có hiện tượng giật hình hay lệch tiếng.

Ảnh: Vnav

Theo Sohoa.net

Đọc thêm