Giới kinh doanh iPhone 5 xách tay "đứng hình" vì nano-SIM

Giới kinh doanh iPhone 5 xách tay "đứng hình" vì nano-SIM ảnh 1

nano-SIM là chuẩn SIM nhỏ nhất hêện nay. Ảnh: Internet

Ngay sau khi chiếc điện thoại iPhone 5 được hãng Apple ra mắt từ 0h ngày 13/9, thì ngay sáng nay, tại thị trường Việt Nam liên tiếp xuất hiện nhiều luồng thông tin cho rằng nếu cắt nhỏ mini-SIM hay micro-SIM để trở thành nano-SIM cho vừa với iPhone 5, thì chiếc SIM này cũng không thể dùng được trên iPhone 5 do không tương thích về chuẩn công nghệ.

Thông tin nêu trên nhanh chóng lan trên các diễn đàn công nghệ, khiến cho giới kinh doanh hàng xách tay lo ngại.

Trao đổi với PV, ông Mai Phú Phong – Giám đốc hệ thống Phongee (TP.HCM) cho biết bản thân ông cũng chưa khẳng định được chiếc điện thoại thế hệ thứ 6 của Apple liệu có dùng được nano-SIM được cắt nhỏ từ mini-SIM, micro-SIM hay không.

“Ngày 14/9 Apple mới cho đặt hàng, thì nếu nhanh cũng phải đến ngày 20 -22/9 chúng tôi mới có trong tay chiếc iPhone 5 đầu tiên, nên thực tế ra sao cũng chưa thể khẳng định được”, ông Phong nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Văn – Giám đốc Cellphones (Hà Nội) thì cho rằng có lẽ thông tin Apple đưa ra là liên quan đến yếu tố chuẩn công nghệ chứ không phải đơn giản là câu chuyện kích thước to hay nhỏ của chiếc SIM.

“Vì nếu là kích thước, việc cắt nhỏ một chiếc SIM thông thường để “biến hóa” thành nano-SIM sẽ không phải là vấn đề quá lo ngại, tương tự như câu chuyện micro-SIM của iPhone 4/4S”, ông Văn nói.

Cũng theo tìm hiểu của ICTnews đối với một số doanh nghiệp kinh doanh hàng xách tay Apple khác tại Hà Nội, hiện giới kinh doanh từng có ý định đưa chiếc iPhone 5 về Việt Nam sớm nhất đều đã dừng lại tất cả hoạt động mua bán, đặt hàng để nghe ngóng thêm tình hình.

“Bởi nếu không tương thích, chiếc iPhone 5 sẽ chỉ có tác dụng như một chiếc… iPod Touch không hơn không kém”, một doanh nghiệp nói.

Đánh giá của giới công nghệ cũng đang cho thấy, rất có thể với việc tung ra sản phẩm iPhone 5 mới này, Apple đã siết chặt việc kinh doanh sản phẩm trên thị trường, đồng thời mở “rộng cửa” cho việc sản phẩm được phân phối từ các nhà mạng. Và nếu thực tế đó sẽ diễn ra trong thực tế, thì đương nhiên cơ hội đang tỏ ra rất “thênh thang” đối với hàng chính hãng được phân phối bởi các nhà mạng tại Việt Nam như VinaPhone, Viettel hay thậm chí là cả MobiFone.

Theo thông tin trao đổi với ICTnews chiều ngày 12/9, đại diện VinaPhone và Viettel cho hay khoảng 2 tháng nữa hai doanh nghiệp này mới phân phối iPhone 5 chính ngạch tại Việt Nam, và sáng nay 13/9, Viettel xác nhận khoảng 1 tháng nữa sẽ nhập về nano-SIM. Như vậy, nếu như iPhone 5 xách tay không thể dùng được nano-SIM "tự chế", thì điều đó có nghĩa phải ít nhất 1 tháng nữa các tín đồ đang phát sốt vì iPhone 5 mới có thể sử dụng để nghe gọi bằng mạng của Viettel.

Tuy nhiên, iPhone 5 liệu có tương thích với nanoSIM được “chế” thủ công từ mini-SIM, micro-SIM, hay phải là nano-SIM được cung cấp bởi nhà mạng với sự “khống chế” về công nghệ? Câu trả lời sẽ sáng tỏ chỉ trong vài ngày tới, khi có doanh nghiệp kinh doanh hàng xách tay trong nước tiếp cận với chiếc iPhone 5 đầu tiên.

Nano-SIM là gì?

Đây là định dạng mới nhất được Viện Tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu (ETSI) thông qua vào tháng 6/2012. Loại SIM này có kích cỡ mỏng hơn và nhỏ hơn microsim (trong iPhone 4S) khoảng 40% và so với SIM thường là 60%.

 Theo Hiệp Đức (ICTnews)

Đọc thêm