Đèn thông minh tạo ánh sáng bằng trọng lực

Hầu hết các hộ gia đình không có điện đều sử dụng đèn dầu để tạo ra ánh sáng vào ban đêm, và số tiền mà họ phải bỏ ra để mua dầu cũng không hề rẻ chút nào, đôi khi nó bằng khoảng 30% thu nhập của một gia đình, bên cạnh đó, những chất khí thải ra từ đèn dầu cũng sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe theo thời gian.

GravityLight là một thiết bị thông minh, được phát minh bởi hai nhà thiết kế có trụ sở tại London là Jim Reeves và Martin Reddiford. Thực chất thì đây là một giải pháp chiếu sáng giá rẻ dành cho những khu vực và hộ gia đình không có điều kiện xài điện. Thay vì sử dụng một ổ cắm điện truyền thống hoặc các tấm năng lượng mặt trời (giá rất đắt), bạn có thể tạo ra ánh sáng bằng một hệ thống trọng lực giá rẻ.

Đèn thông minh tạo ánh sáng bằng trọng lực ảnh 2Chuẩn bị các dụng cụ để tạo ra điện, có thể là một túi đá hay một vật nặng nào đó có móc treo

Hệ thống phức tạp của GravityLight bao gồm những ròng rọc và nó làm công việc giống như một băng chuyền hồi xưa. Người dùng có thể bắt đầu bằng cách gắn một vật có trọng lượng khoảng gần 12 kg vào sợi dây và kéo nó lên. Khi đó, vật này sẽ từ từ rơi trở lại mặt đất nhưng với tốc độ rất chậm bởi các mô-men xoắn cao (có tác dụng tạo ra lực). Đồng thời, polymer geartrain sẽ chạy qua các năng lượng này và biến nó thành một máy phát điện DC với hàng ngàn vòng quay một phút.

Đèn thông minh tạo ánh sáng bằng trọng lực ảnh 3
Bạn có thể thấy được niềm vui trong đôi mắt của họ khi mà ánh sáng đã về tới buôn làng

Điều này đủ tạo ra năng lượng cho một bóng đèn LED có công suất thấp, cung cấp ánh sáng trắng trong khoảng 20 - 30 phút, tùy thuộc vào chiều cao và trọng lượng của vật thể mà bạn kéo lên. Đến khi vật này chạm đất, bạn chỉ đơn thuần thực hiện công việc kéo lên một lần nữa.

Hiện tại thì công ty đang thử nghiệm một phiên bản mới có giá rẻ hơn, nhưng thời gian chiếu sáng lâu và sáng hơn. Tất cả những khoản tiền thu được từ chiến dịch quyên góp trên Indiegogo sẽ được dùng để xây dựng một dây chuyền lắp ráp GravityLight ở Kenya, và nó không chỉ cung cấp đèn cho những người dân đất nước này mà còn cho cả nhiều nơi trên trên thế giới. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo video tại địa chỉhttps://youtu.be/E64uTLLDSWo.

Đọc thêm