Bốn trào lưu smartphone tại MWC 2012

Điện thoại thông minh không ngừng nâng cao bộ vi xử lý, tuy nhiên, trong các sự kiện tại Mobile World Congress năm nay, từ HTC, Sony đến các thương hiệu khác lại giới thiệu rất hạn chế. Thay vào đó, các hãng dành nhiều thời gian cho các trải nghiệm người dùng, giao diện, hình ảnh và dịch vụ đi kèm.

Công nghệ hình ảnh và âm thanh

Bốn trào lưu smartphone tại MWC 2012 ảnh 1

Các nhà sản xuất giới thiệu về trải nghiệm trên điện thoại nhiều hơn là thông số kỹ thuật. Ảnh: Cnet.

Tổng giám đốc HTC không mất tới một phút nói về bộ vi xử lý, nhưng lại dành cả tiếng mô tả về các tính năng. “Điều người dùng quan tâm không nằm ở các con số. Đó là thứ thiên về cảm xúc nhiều hơn”, John Wang, Giám đốc tiếp thị của hãng, bình luận.

Công nghệ hình ảnh trở thành đề tài chính trong các bài thuyết trình của Nokia, HTC, Sony. Hãng di động Phần Lan trở lại MWC với sản phẩm gây "sốc" 808 PureView. Thiết bị có máy ảnh dùng cảm biến 41 megapixel, công nghệ được phôi thai trong 5 năm, cho bức ảnh lớn 7.152 x 5.368 pixel ở tỷ lệ 4:3 và 7.728 x 4.354 pixel chuẩn 16:9.

Tương tự, HTC có bộ ba dòng One, máy ảnh 5 đến 8 megapixel. Tuy nhiên, điểm cải tiến là tính năng ImageSense cho phép người dùng vừa chụp ảnh, vừa quay phim full HD song song. Một loạt các model đến từ LG, Sony trưng bày trong 4 ngày triển lãm cho thấy, khả năng quay phim full HD, cảm biến làm mới đang biến smartphone tiến gần hơn với máy ảnh chuyên nghiệp.

Acer, HTC cũng trưng diện các tính năng về âm thanh tại sự kiện. Nếu như Acer giới thiệu CloudMobile có loa ngoài lớn, hệ thống Dolby thì các sản phẩm dòng One kế thừa công nghệ Beats nổi danh mà năm ngoái họ đã đưa ra trên hai chiếc Sensation.

Màn hình rộng hỗ trợ chuẩn HD

Bốn trào lưu smartphone tại MWC 2012 ảnh 2

Optimus Vu, màn hình 5 inch với tỷ lệ 4:3. Ảnh: The Verge

Số smartphone có màn hình HD 1.280 x 820 pixel trước khi MWC 2012 khai mạc chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng trang bị này đã trở nên phổ biến sau màn hình diễn của các hãng lớn.

LG là hãng khởi đầu bằng Optimus 4X HD, tiếp đó, HTC One X, XL cũng mang tới độ phân giải này. Ngoài ra, trên các gian hàng của Samsung, Huawei, Sony, những model độ nét cao, hỗ trợ đồ họa tốt xuất hiện ồ ạt.

MWC 2012 cũng ghi nhận trào lưu màn hình rộng bắt đầu từ cuối năm ngoái trở nên nở rộ. LG mang tới chiếc Optimus Vu kích thước 5 inch, nhưng dùng chuẩn 4:3 làm cho thiết bị trở nên siêu rộng về chiều ngang. Các sản phẩm từ HTC như One X, Optimus 4X đều từ 4,7 inch trở lên. Ngoài ra, các công nghệ màn hình như Gloria Glass 2, HTC Super LCD 2 lần đầu tiên được giới thiệu.

Vi xử lí lõi tứ

Bốn trào lưu smartphone tại MWC 2012 ảnh 3

Smartphone lõi tứ đồng loạt ra mắt tại MWC 2012. Ảnh: Digital Trends

Chip Tegra 3 trở nên thịnh hành tại MWC 2012. Trong khi đó, Huawei cũng phát triển một vi xử lý riêng và đánh bóng bằng tên gọi "nhanh nhất thế giới". Sau trào lưu smartphone dual core năm ngoái, chip 4 nhân bắt đầu được thương mại hóa.

Trước đó, tại CES, các hãng di động Nhật Bản đã công bố các model thử nghiệm. HTC gây ấn tượng bằng bản One X, mẫu điện thoại 4,7 inch có tốc độ 1,5 GHz. Theo nhà sản xuất này, với 4 nhân, máy sẽ chú trọng 3 lõi vào hiệu năng, trong khi luồng còn lại ưu tiên cho các ứng dụng khác. Optimus 4X HD của LG cũng dùng con chip tương tự. Trong khi hãng điện thoại Trung Quốc, Huawei ra bản Ascend D quad, máy dùng chip K3V2 với 4 nhân tự sản xuất, tốc độ từ 1,2 đến 1,5 GHz.

Hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich

Bốn trào lưu smartphone tại MWC 2012 ảnh 4

Android là nền tảng phổ biến tại MWC 2012. Ảnh: Daylife

Apple không đến MWC, do đó, triển lãm này là sự ganh đua của Windows Phone, Symbian, đặc biệt Android xuất hiện hầu hết trên điện thoại các hãng, ngoại trừ Nokia.

Thế hệ smartphone và tablet dùng hệ điều hành mới của Google trở nên đa dạng hơn. HTC One X, Optimus Vu hay Optimus 4X HD là những đại diện tiêu biểu cho nền tảng mới. Tuy nhiên, HTC có Sense 4.0, LG tùy biến nhiều hơn trên các kích thước lớn để dùng bút. Một vài sản phẩm công bố tại đây như hai mẫu Xperia từ Sony cũng hứa hẹn lên Ice Cream Sandwich vào cuối năm.

Theo Quốc Huy (VNE)

Đọc thêm