Sử dụng sóng 3G siêu tiết kiệm

Hiện nay nhu cầu sử dụng Internet đang ngày càng tăng cao bởi nhiều người thường có thói quen lướt web, truy cập Facebook và nghe nhạc ở bất cứ đâu. Giải pháp đơn giản lúc này là sử dụng bộ phát sóng Wi-Fi bằng SIM 3G để chia sẻ kết nối mạng.

Tận dụng gói cước 3G khuyến mãi

Hiện nay những gói cước sử dụng kèm SIM điện thoại thường không rẻ. Thực tế với gói cước rẻ nhất khoảng 70.000 đồng thì người dùng chỉ có khoảng 500-700 MB dung lượng DATA và sử dụng được vài ngày, thậm chí vài giờ. Bên cạnh đó việc kết nối Wi-Fi ở các chung cư có tính độc quyền dịch vụ lại không như ý muốn người dùng. Ưu điểm của bộ phát Wi-Fi di động bằng SIM 3G chính là tính nhỏ gọn, dễ dàng mang đi khắp nơi bởi kích thước của nó thường chỉ tương đương với một chiếc smartphone thông thường. Tầm phát sóng của các bộ phát dạng này vào khoảng 20 m và cho phép tối đa 20 thiết bị kết nối cùng lúc.

Để sử dụng được các thiết bị phát sóng Wi-Fi, đầu tiên người dùng cần phải chuẩn bị một chiếc SIM 3G. Nếu nhu cầu không nhiều, bạn chỉ cần sử dụng các gói dữ liệu có sẵn của nhà mạng, ngược lại nếu là người thường xuyên sử dụng nhiều thiết bị hoặc muốn chia sẻ kết nối cho nhiều người sử dụng thì nên mua SIM bùm (một dạng SIM sử dụng theo gói hằng tháng, rẻ nhất khoảng 30.000 đồng/gần 2 GB dữ liệu) hoặc đăng ký các gói dữ liệu 1 GB/ngày với 5.000 VNĐ. Ưu điểm của SIM bùm là khả năng truy cập Internet miễn phí không giới hạn dung lượng trong vòng một năm, không cần nạp tiền vào tài khoản mà vẫn nhận được tin nhắn và cuộc gọi.

Một thiết bị phát sóng Wi-Fi từ 3G. Ảnh: INTERNET

Lựa chọn thiết bị phát

Riêng về thiết bị phát Wi-Fi, hiện tại thị trường có rất nhiều sản phẩm để người dùng lựa chọn, bao gồm hai dạng một là thiết bị dùng kèm USB 3G để kết nối và thiết bị có thể cắm trực tiếp SIM 3G vào. Chi phí một sản phẩm xài USB rời có giá khoảng 250.000-700.000 đồng, trong khi đó các sản phẩm dùng SIM trực tiếp có giá khoảng 1,2 triệu đồng.

Đơn cử như Huawei E560, đây là thiết bị hỗ trợ phát sóng Wi-Fi theo chuẩn 802.11b/g, cho phép 20 thiết bị kết nối cùng lúc. Có kích thước nhỏ gọn chỉ bằng chiếc điện thoại cầm tay, phù hợp cho những ai thường xuyên di chuyển hay đặt trên các xe khách. Ưu điểm của sản phẩm này là khả năng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ có dung lượng tối đa 32 GB nên bạn có thể truy cập vào các dữ liệu quan trọng bất cứ lúc nào, ngoài ra việc cấu hình tương đối dễ dàng, nhanh chóng và không đòi hỏi người dùng phải có kinh nghiệm. Với mỗi lần sạc, bạn có thể sử dụng Huawei E560 liên tục bốn tiếng đồng hồ.

Ngoài ra có một số bộ phát Wi-Fi còn kiêm luôn chức năng làm pin dự phòng cho smartphone và tablet. Điển hình là TP-Link M5350, sản phẩm này có tốc độ download lên đến 21.6 Mbps và tốc độ upload là 5.76 Mbps, cho phép 10 thiết bị cùng truy cập Internet cùng lúc. Với việc tích hợp viên pin dự phòng 2.000 mAh, M5350 hứa hẹn là người bạn đồng hành lý tưởng cho các cuộc vui ngoài trời. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ (dung lượng tối đa 32 GB) cùng khả năng hoạt động liên tục 10 tiếng. Ưu điểm của thiết bị này là tương thích tốt với SIM của MobiFone, VinaPhone và Viettel, nếu sử dụng Vietnamobile thì bạn cần cấu hình theo cách thủ công.

Nếu không dư dả nhiều về tài chính, bạn có thể chọn Edimax 6210N với tốc độ truy cập mạng 7.2 Mbps. Sản phẩm này hỗ trợ phát sóng Wi-Fi thông qua kết nối 3G hoặc ADSL. Đặc biệt nó còn hỗ trợ tới 16 ngôn ngữ, cho phép bạn tạo kết nối chỉ với một nút nhấn.

Sử dụng kết nối

Khi đã chuẩn bị đầy đủ, bạn hãy gắn chiếc SIM 3G vào thiết bị và bật nguồn, lúc này sẽ xuất hiện các thông tin về cột sóng và thông tin nhà mạng. Việc thay đổi tên mạng và mật khẩu tương tự như khi thao tác với modem/router như bình thường.

Thực tế theo một số lời khuyên, những thiết bị giá rẻ thường không ổn định, khi sử dụng lâu thiết bị thường quá nóng và chất lượng phát không còn ổn định, đặc biệt là các thương hiệu đến từ Trung Quốc ít tên tuổi và có giá rẻ.

“Ưu điểm của các bộ phát sóng Wi-Fi bằng SIM 3G là rẻ tiền, dễ dàng thay thế nếu lỡ hư hại, thuận tiện trong việc di chuyển ngoài trời, cho tín hiệu ổn định và nhanh hơn. Ngược lại, nhược điểm là thời lượng pin hơi thấp, tốn tiền đăng ký các gói dữ liệu, tuy nhiên người dùng có thể khắc phục việc này bằng các gói cước khuyến mãi của nhà mạng” - anh Long, chủ cửa hàng Tablet Plaza, cho biết.

Thiết bị giải trí đa phương tiện

Ngoài chức năng phát Wi-Fi từ SIM 3G, nhiều thiết bị còn tích hợp thêm các dịch vụ hữu ích khác như định vị toàn cầu, streaming video, music, hình ảnh cho các thiết bị giải trí hỗ trợ DNLA, làm máy chủ đa phương tiện để smartphone hay tablet truy cập thông qua Wi-Fi. Đáng chú ý là có thể tăng sức mạnh sóng Wi-Fi nếu sóng Wi-Fi quá yếu.

Đọc thêm