Thị phần Nokia có thể chỉ còn 30%

Thị phần Nokia có thể chỉ còn 30% ảnh 1

Nokia đang trong quý trình hồi phục. Ảnh: Daylife.

Nokia vừa công bố bản báo cáo tài chính quý III với nhiều dấu hiệu khả quan. Ngoài ra, hãng cũng lên kế hoạch cho các nền tảng smartphone mới và thay đổi một số điểm trong việc phát triển ứng dụng.

Tổng cộng trong quý, hãng đã xuất xưởng 110 triệu chiếc di động, mang về doanh thu khoảng 7 tỷ euro, theo đó, lượng máy bán ra giảm 1% so với năm ngoái, trong khi doanh thu lại tăng 5%.

Lợi nhuận trong quý của hãng đạt được là 403 triệu euro, trong khi quý III năm ngoái, hãng lỗ kỷ lục tới 426 triệu euro. Nếu như mảng di động đang có những tiến triển tốt thì nhóm hàng viễn thông của liên minh Nokia Siemens Network lại tiếp tục thua lỗ.

Giá bán trung bình một chiếc di động của Nokia trong quý là 42 euro (tăng 3% so với năm ngoái), trong khi đó smartphone là 136 euro (giảm 28% so với cùng kỳ 2009).

Với những kết quả trên, Nokia vẫn là nhà sản xuất di động lớn số một thế giới, tuy vậy, dựa trên các kết quả tính toán, thị phần của hãng có thể đã giảm xuống còn 30%. Đây là mức sụt giảm nghiêm trọng nếu so với 34% của quý III/2009. Nếu xu hướng trên tiếp tục, cuối năm nay Nokia có thể chỉ ngang hàng với Samsung về thị phần, hiện nhà sản xuất Hàn Quốc vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quý vừa rồi.

Thị phần Nokia có thể chỉ còn 30% ảnh 2

N8 mang theo hy vọng trở lại thị trường smartphone của Nokia. Ảnh: Daylife.

Tuy nhiên, nhiều tín hiệu cho rằng, quý IV sẽ là thời điểm Nokia bật lên với nhiều thiết bị được chờ đợi. Đầu tiên là chiếc N8 với các tính năng giải trí đa phương tiện hàng đầu, ngoài ra C7, E7, C6-01 cũng sẽ được bán. Ở phân khúc tầm trung, các model như E5, X3 Touch and Type cũng sẽ là những "cú hích" nhằm tăng thị phần cho hãng.

Quý III cũng đánh dấu sự phát triển của gian ứng dụng Ovi, hiện có khoảng 2,7 triệu lượt tải mỗi ngày, con số này chẳng thấm vào đâu so với iOS của Apple, tuy nhiên nếu so với năm ngoái (1,7 triệu lượt tải mỗi ngày) cho thấy, Ovi đang phát triển tốt.

Cũng trong buổi công bố kết quả kinh doanh, Nokia đã trình bày các chiến lược mới về phần mềm và hệ điều hành. Theo đó, phần mềm của hãng sẽ xây dựng từ trên nền tảng Qt. Điều này có nghĩa, các tiện ích phát triển cho Symbian có thể tương thích với MeeGo và ngược lại. Các nhà phát triển sẽ không còn khó khăn lựa chọn nền tảng nào để viết phần mềm.

Qt hỗ trợ HTML5 cho phép các nhà phát triển xây dựng các nội dung web và ứng dụng, HTML5 cũng là chuẩn mà Nokia chọn để xây dựng trình duyệt cho điện thoại của mình.

Nền tảng được quan tâm hiện nay là MeeGo, Nokia cho biết, phải tới 2011, các thiết bị chạy trên hệ điều hành này mới ra mắt.

Theo Thanh Hằng (Sohoa)

Đọc thêm