Tăng cước 3G, nhưng không được tăng đột biến

Cước 3G VN chỉ bằng ½ so với khu vực

Sau gần 10 năm các mạng chạy đua giảm cước thì đến năm 2013, lần đầu tiên các mạng di động muốn tăng cước 3G. Mới đây, MobiFone, VinaPhone và Viettel đã chính thức đề xuất lên Bộ TT&TT tăng cước 3G vì hiện tại dịch vụ này đang bán dưới giá thành.
Phía MobiFone cho biết, hiện giá 3G của Việt Nam đang rẻ hơn khoảng 10 lần so với Trung Quốc và rẻ hơn tận 40 lần so với các nước Châu Âu. Việt Nam đang nằm trong nhóm có cước 3G rẻ nhất trên thế giới.

Đại diện VinaPhone phân tích, dù giá cước dữ liệu của Việt Nam thuộc diện thấp trong khu vực và thế giới nhưng số lượng thuê bao sử dụng 3G trên mạng VinaPhone chỉ chiếm 15-20% tổng số thuê bao có trên mạng và doanh thu từ dữ liệu 3G ở mức 5-10% doanh thu toàn mạng, trong khi đó, chi phí đầu tư cho mạng 3G rất lớn tới hàng tỷ USD.

Phía Viettel cũng đưa ra con số mặc dù đầu tư cho 3G rất lớn, nhưng đến thời điểm này doanh thu 3G thì chỉ ở khoảng hơn 10% doanh thu của dịch vụ di động.

Phía Viettel cho rằng 4 năm trước, các nhà mạng bắt đầu đầu tư vào mạng 3G, để kích cầu cho dịch vụ mới, nhiều nhà mạng đã giảm giá cước dưới mức giá thành. Hiện giá cước 3G tại Việt Nam rẻ nhất thế giới. Khi sinh ra mạng 3G, các nhà mạng ở Việt Nam tính giá thành theo giá trị cận biên vì nghĩ rằng 3G sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới bên cạnh doanh thu từ mạng 2G và chỉ dùng khoản chi phí tăng thêm để tính giá thành. Đến nay 3G dần thay thế 2G và tất cả chi phí cho 2G dồn hết cho 3G phải "gánh", vì vậy nhà mạng phải tính chuyện tăng giá cước 3G.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc MobiFone cũng thừa nhận 3G hiện nay đang bán dưới giá thành và phải lấy dịch vụ 2G bù lỗ cho 3G.

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cũng lên tiếng xác nhận hiện giá cước 3G của Việt Nam đang bán dưới giá thành. Cục Viễn thông cho biết, theo con số thống kê thì cước 3G của Việt Nam chỉ bằng ½ mức trung bình của các nước ASEAN. Duy nhất chỉ có Campuchia là đang có mức cước 3G ngang bằng với Việt Nam và chủ yếu do mạng Metfone của Viettel cung cấp tại thị trường này.  

Tăng cước 3G, nhưng không được tăng đột biến ảnh 1

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhận định: “Việc giá cước 3G dần dần đi lên dựa trên cơ sở giá thành là một xu hướng tất yếu. Trong thời gian đầu triển khai dịch vụ 3G, để thu hút người dùng và kích cầu cho thị trường, doanh nghiệp phải bấm bụng bán dưới giá thành, đưa ra mức cước rất rẻ. Đồng thời, Bộ cũng chưa quản lý giá cước để tạo điều kiện cho thị trường phát triển. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi số lượng thuê bao và tỷ lệ sử dụng 3G tăng mạnh thì doanh nghiệp cần phải điều chỉnh lại giá cước tiệm cận với giá thành”.

Tăng cước 3G sẽ có lộ trình

Trước thực tế dịch vụ 3G đang bán dưới giá thành và yêu cầu của Bộ TT&TT đưa ra cho các mạng di động là không được bán dịch vụ dưới giá thành sẽ buộc các mạng di động sẽ phải tính toán nâng cước 3G lên. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là các mạng di động sẽ nâng cước 3G lên như thế nào?

Theo thống kê sơ bộ của các nhà mạng thì giá dịch vụ 3G được bán ra chỉ bằng 35 - 68% so với mức giá thành của dịch vụ. Điều này có nghĩa là để bán đúng giá thành thôi thì các mạng di động sẽ phải nâng cước 3G với mức trung bình khoảng 100%.  

Tuy nhiên, Cục viễn thông cho biết; “Việc tăng cước 3G là việc chắc chắn các mạng sẽ phải thực hiện, nhưng việc tăng cước này cũng phải có lộ trình chứ không thể tăng đột biến để đảm bảo không gây xáo trộn cho khách hàng. Các mạng di động có trách nhiệm phải đảm bảo kinh doanh hiệu quả, nhưng cũng phải chia sẻ với khách hàng trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn. Vì vậy, trước mắt sẽ chỉ tăng cước 3G ở mức độ vừa phải và sẽ có lộ trình tăng cước tiếp trong năm 2014”. 

Đại diện Cục Viễn thông còn cho biết, các mạng di động sẽ phải rà soát lại gói cước 3G của mình để chuẩn bị cho lộ trình tăng cước 3G. Và không phải gói cước 3G nào cũng sẽ tăng, thậm chí có gói cước 3G của nhà mạng sẽ phải giảm. Cục Viễn thông sẽ yêu cầu các mạng sẽ ra gói cước 3G mang tính phổ cập cho người dùng 3G với mức giá chỉ khoảng từ 10.000 đồng/tháng cho những người mới sử dụng 3G hoặc cho những thuê bao ở vùng nông thôn có nhu cầu sử dụng ít.

Theo Anh Vũ (VNN)

Đọc thêm