Samsung bị kết án “ăn cắp” mẫu mã iPhone

Kết luận này đến sau 3 năm xử án giữa 2 công ty công nghệ khổng lồ, phí tổn chừng bằng 1/3 tiền phạt. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sẽ có những cuộc thương thuyết để giải quyết riêng giữa 2 công ty này.

“Tôi không nghĩ rằng bản án này đáp ứng được những mục đích của Apple và Samsung mong muốn,” Michael Carrier, giáo sư luật ở Rutgers, người đã theo dõi sát sao vụ án này nói.

Vào ngày 18-5, tòa án liên bang Mỹ đã tán thành kết luận của bồi thẩm đoàn California vào năm 2012. Vài mẫu mã điện thoại thông minh và máy tính bảng của Samsung đã sao chép bất hợp pháp iPhone và vi phạm một số bằng sáng chế của Apple trong công nghệ và thiết kế - bao gồm điều khiển màn hình cảm ứng giúp người dùng “chạm 2 lần” để phóng to, thu nhỏ hình ảnh. Dù vậy, tòa án ở Washington cho rằng Apple không được hưởng đền bù thiệt hại vì Samsung đã sao chép “hình mẫu thương mại” hoặc vỏ ngoài nói chung.

Vụ án này là một trong những vụ kiện mà Apple, Samsung lẫn các công ty công nghệ khác vướng vào trong cuộc chiến toàn cầu ở thị trường điện thoại thông minh. Mặc dù Apple đã giành được khoản tiền lớn phạt Samsung sao chép vài mẫu mã của mình, công ty này không thành công trong việc khiến tòa án buộc Samsung phải thu hồi các mẫu điện thoại này khỏi thị trường.

Samsung và Apple đã thỏa thuận vào năm 2014 để giải quyết các tranh chấp sáng chế ngoài nước Mỹ.

Phán quyết vào ngày 18-5 tại tòa án California “xem xét lại” khoản tiền phạt 382 triệu USD mà bồi thẩm đoàn xác định trước đó vì vi phạm “hình mẫu thương mại” của 6 mẫu điện thoại Samsung. Nhưng các chuyên gia cho rằng Apple vẫn có thể kháng cáo đòi được khoản phạt này, vì 6 mẫu điện thoại trên được xác định vi phạm bản quyền sáng chế.

Vào ngày 18-5, Apple tuyên bố về kết quả vụ án “Đây là chiến thắng của ngành thiết kế và những người tôn trọng nó.”

Đọc thêm