Nokia World - cơ hội làm mới của "gã khổng lồ"

Nokia World - cơ hội làm mới của "gã khổng lồ" ảnh 1

Lợi nhuận và giá trị cổ phiếu đang giảm, hãng đang hy vọng ra mắt smartphone sẽ giúp lấy lại thị phần. Ảnh: Cellphone.

Lợi nhuận và giá cổ phiếu của Nokia đang sụt giảm trong thời gian gần đây. Hãng đang đặt cược sự phát triển của mình vào các dòng điện thoại thông minh. Đây cũng là chiến lược nhằm cứu vãn sự nghiệp của CEO Nokia, Olli-Pekka Kallasvuo.

Tại Nokia World sắp tới, hãng sẽ ra mắt chiếc smartphone được chờ đón là E7. Model có màn hình cảm ứng lớn cộng bàn phím QWERTY đầy đủ. Đây là thiết bị đầu tiên của dòng E chuyển sang xu hướng màn hình chạm, giống như các tên tuổi HTC, Apple, Samsung.

Cùng với E7, Nokia cũng chính thức công bố ngày bán N8, mẫu smartphone đầu tiên chạy Symbian^3. Model này đã được người dùng chờ đợi khá lâu trước khi bán ra vào cuối tháng này. Với máy ảnh 12 Megapixel, N8 được chờ đợi sẽ là đối thủ cạnh tranh với iPhone 4, Samsung Galaxy S đang "làm mưa làm gió" trên thị trường smartphone toàn cầu.

"Khi N8 được bán ra và việc các mẫu smartphone mới được giới thiệu, Nokia hy vọng sẽ đặt lại những viên gạch mới cho quá trình hồi phục và tấn công các đối thủ cạnh tranh", Ben Wood, Giám đốc hãng nghiên cứu CCS Insight nhận định với Reuters. N8 còn đánh dấu một cam kết mới của Nokia vào hệ điều hành Symbian, vì thế "thất bại không phải là một sự lựa chọn", ông Wood nhấn mạnh.

Nokia World - cơ hội làm mới của "gã khổng lồ" ảnh 2

Nokia N8 mang theo hy vọng lớn của Nokia.

Dù có mặt trên thị trường sớm và sở hữu thị phần lớn, nhưng Symbian vẫn chưa thu hút được giới lập trình tham gia viết ứng dụng, đây là chìa khóa cho sự phát triển của điện thoại cao cấp.

Nokia hiện đang giữ khoảng 40% thị phần smartphone, tuy nhiên, hãng chỉ nằm giữ các dòng trung và thấp cấp, trong khi di động giá cao nằm trong tay các model dễ sử dụng của Apple và BlackBerry.

Chính việc không nắm được phân khúc cao cấp, những thiết bị mang lại lợi nhuận cao, đã làm cho giá trị cổ phiếu của Nokia rơi xuống một phần ba từ năm 2007, khi iPhone ra mắt. Năm ngoái, Apple đã vượt qua Nokia để trở thành nhà sản xuất có lợi nhuận lớn nhất, mặc dù, tính tỷ lệ nếu hãng di động Phần Lan bán được 13 điện thoại, thì Apple chỉ tiêu thụ một iPhone.

CEO của hãng, ông Kallasvuo, người được đồn thổi có thể sẽ bị thay thế đang đặt sự tin tưởng vào dòng smartphone Nokia sắp ra mắt. Người đứng đầu của hãng sẽ có bài phát biểu quan trọng vào lúc 9 giờ sáng tại London ngày 14/9, khai mạc Nokia World.

Theo Thanh Hằng (Sohoa)

Đọc thêm