Nhà thiết kế của Apple được phong Hiệp sĩ

Nhà thiết kế của Apple được phong Hiệp sĩ ảnh 1

Nhà thiết kế của Apple từ nay sẽ được thêm danh xưng “Sir” (Quý ngài Jonathan) ngay trước tên của mình, Ive được phong tước Hiệp sĩ Hoàng gia Anh (Knight Commander of the British Empire (KBE)

Tước hiệp sĩ được Nữ hoàng Anh phong hai lần mỗi năm, lần đầu vào sinh nhật của Nữ hoàng (giữa tháng Sáu) và đầu năm mới. Bất cứ ai cũng có thể được đề cử nhưng phải được hội đồng đề cử và Nữ hoàng thông qua. Đây là lần thứ hai nhà thiết kế của Apple có tên trong danh sách phong tặng, tuy nhiên ở năm đầu tiên (2005), Ive chỉ được phong tước CBE (Commander of the British Empire).
Theo BBC, Sir Jonathan vui mừng về việc nhận được một trong các danh hiệu cao nhất ở Anh.

Jonathan Ive – người được giới công nghệ đặt cho biệt danh “Ngài Mac” (Mr. Mac) sinh ra và lớn lên ở Chingford, Essex (vùng đông bắc thủ đô London, Anh). Bố của Ive là một thợ chế tác bạc nên ngay từ nhỏ anh đã nổi tiếng là một cậu bé rất ít nói nhưng lại hay “táy máy” và suốt ngày mầy mò chế tạo một thứ gì đó. Với cha mẹ anh, Jonathan Ive là nỗi “sợ hãi” của họ bởi cậu bé này luôn có trò tháo tung những thiết bị, đồ dùng trong nhà ra rồi lại tìm cách lắp lại y như cũ.

Tốt nghiệp phổ thông, Jonathan Ive đăng ký theo học ngành thiết kế xe hơi tại trường Cao đẳng nghệ thuật Central St Martins nhưng không lâu sau đó Ive quyết định bỏ sang học ngành thiết kế sản phẩm tại trường Đại học Newcastle. Tại đây, anh gặp được Clive Grinyer, một ông thầy tài năng nhưng rất nghiêm khắc. Anh đã học hỏi được rất nhiều từ người thầy đáng kính này.

Nhà thiết kế của Apple được phong Hiệp sĩ ảnh 2

Jobs rất coi trọng Ive: “Ông ấy hiểu những gì chúng tôi có thể làm. Nếu tôi có một đối tác tinh thần ở Apple thì đó chính là Jony”.
Jony Ive đã làm việc cho Apple từ năm 1992 và có một mối quan hệ đặc biệt với cố CEO Steve Jobs của Apple. Ông cũng có vai trò cực kỳ quan trọng trong Apple, thiết kế nên những sản phẩm bán chạy nhất thế giới như iPad, iPhone, iPod, MacBook. Hiện Ive là Phó chủ tịch Thiết kế công nghiệp của Apple.

Với tất cả những đóng góp của mình trên những sản phẩm của Apple, năm 2010, Jonathan Ive được tạp chí Fortune danh tiếng của Mỹ trao tặng danh hiệu “Nhà thiết kế thông minh và xuất sắc nhất thế giới”.
Theo lời kể của các đồng nghiệp ở Apple, khi Ive được Steve Jobs giao nhiệm vụ tìm ra một thiết kế độc đáo nhưng phải thật mỏng cho mẫu laptop mang thương hiệu MacBook của hãng, Ive đã quyết định đến Nhật để học hỏi các nghệ nhân katana. Những thợ rèn Nhật Bản đã dạy cho Ive rằng một thanh kiếm phải được rèn qua hàng ngàn lần để đảm bảo được độ sắc bén, long lanh và cứng cáp bên ngoài nhưng lại vô cùng mềm dẻo ở bên trong khiến mỗi thanh kiếm đều là một tác phẩm nghệ thuật thực sự nhưng vẫn là một thứ vũ khí “sát thủ”.

Và những chiếc MacBook, iPod, iPhone, iPad… ra đời về sau này đều có vẻ ngoài rất bỏng bẩy, quyến rũ, mỏng manh nhưng không bao giờ người dùng cảm thấy chúng yếu ớt mà ngược lại luôn nhận ra sự mạnh mẽ ẩn chứa trong đó.

Theo Thanh Phong tổng hợp (VNN)

Đọc thêm