Nghề thiết kế web sắp 'dẹp tiệm'

Theo Mashable, thiết kế web đang “chết dần. Trang này đánh giá, website không còn là trung tâm của những trải nghiệm trên môi trường internet, đó là lý do tại sao các nhà thiết kế cần phải tìm hướng đi thích hợp hơn.
Xu hướng làm web không cần biết thiết kế
Hầu hết các nội dung mà bạn nhìn thấy trên website hiện nay được xây dựng bởi một nền tảng, dịch vụ miễn phí hay có phí, như WordPress, Blogger, Drupal. Chúng cung cấp cho bạn gần như tất cả mọi thứ để tạo nên một trang web nhanh chóng.

Nghề thiết kế web sắp 'dẹp tiệm' ảnh 1

Thiết kế web không còn tương lai?
Ngoài những nền tảng miễn phí, bạn còn có thể tìm thấy rất nhiều mẫu giao diện miễn phí trên internet, thậm chí các mẫu có phí thì cũng chỉ ở mức giá rất rẻ. Vậy, tại sao phải thuê một nhà thiết kế web nếu bạn có thể có một trang web chấp nhận được với chi phí rất nhỏ. Trên thực tế, nhiều nhà thiết kế web cũng chỉ cần chọn một kiểu mẫu như vậy, rồi thực hiện vài tùy chỉnh nhỏ để giao sản phẩm cho khách hàng.
Website có thể không cần đổi mới
Đổi mới thiết kế của trang web trong hầu hết các trường hợp là không cần thiết, thậm chí đổi mới còn có thể tạo ra tác dụng ngược. Chẳng hạn, chức năng đăng nhập, thanh toán của một trang web cần nhất quán theo thời gian để người dùng trải nghiệm dễ dàng. Sự thay đổi nhiều khi chỉ gây thêm khó khăn cho người dùng, khiến họ phải tốn thời gian tìm hiểu lại cách sử dụng, kết cục có thể rời bỏ website của bạn.
Nguyên lý làm web nhờ trí thông minh nhân tạo
Có một xu hướng mới của dịch vụ thiết kế web tự động, khởi đầu bởi The Grid. Đó là dùng máy tính phân tích dữ liệu lớn để đưa ra cách bố trí, màu sắc, phông chữ, hình ảnh tốt nhất cho trang web. Cách này so với những quyết định được đưa ra bởi con người sẽ đáng tin cậy hơn rất nhiều.
Khi một cái gì đó có thể được làm tự động thành công, có nghĩa là tiêu chuẩn của nó sẽ được xác lập để không cần tới con người nữa. Do vậy, tương lai sẽ là một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những dịch vụ thiết kế tốt hơn, nhanh hơn và với sự can thiệp của con người ít hơn.
Facebook là trang chủ của nhiều doanh nghiệp
Cách đây khoảng 15 năm, các doanh nghiệp nhạy bén sẽ mua ngay tên miền có đuôi .com mang tên họ, đồng thời mua các dịch vụ lưu trữ đắt tiền để xây dựng website. Đến năm 2005, tạo ra một trang web với Blogger hoặc WordPress.com đã là quá đủ cho việc kinh doanh, vừa nhanh chóng vừa miễn phí.
Ngày nay, các dịch vụ này đã bị thay thế bởi Facebook. Với Facebook, người dùng dễ dàng thiết lập một trang cá nhân. Sau đó, họ sẽ tiếp tục xây dựng một fanpage dành cho doanh nghiệp với nhiều sự tiện dụng và khả năng tiếp cận khách hàng cao.
Điện thoại di động đang giết chết web
Gõ địa chỉ trang web, chuyển đổi qua giữa các thẻ trình duyệt trên thiết bị di động dường như không dễ dàng như trên máy tính. Mặc dù vậy, các trang web vẫn phải có phiên bản dành riêng cho thiết bị di động để phục vụ người dùng trong nhiều trường hợp.
Ngược lại, xu hướng người dùng hiện nay là trải nghiệm ứng dụng di động mà đã cài đặt sẵn trên thiết bị. Chẳng hạn, người dùng chỉ việc nhấn vào biểu tượng ứng dụng Facebook để mở lên, thay vì phải mở trình duyệt, gõ địa chỉ facebook.com.

Đọc thêm