35 việc cần phải làm để website sống khỏe

Đối với một công ty lớn, họ có thể tự xây dựng cho mình một đội ngũ chuyên viên công nghệ để bảo trì kỹ thuật website, đội ngũ SEO để tối ưu thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, và nhóm nội dung để thường xuyên cập nhật tin bài trên website,… Tuy nhiên, đây lại là một khoản đầu tư thuộc diện tốn kém đối với một doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Song, dù có đội ngũ chuyên biệt hay chưa, mọi doanh nghiệp đều bắt buộc phải chăm sóc website thường xuyên bằng cách cập nhật nội dung, SEO, xử lý các vấn đề liên quan hosting và tên miền, báo cáo định kỳ" - Theo lời khuyên của WebDoctor.vn.

Một số công việc cụ thể trong quá trình chăm sóc website
Cập nhật nội dung cho website cần chú trọng 3 công việc chính, đầu tiên là nội dung tin tức về doanh nghiệp. Sau đó, biên soạn các tin tức liên quan tới ngành nghề, sản phẩm mà công ty đang kinh doanh. Cuối cùng, phải đăng tải các hình ảnh, banner, thông tin sản phẩm đó lên trang web.
Sau khi đã có nội dung trên website, việc SEO cho website là điều không thể thiếu. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Marketing Công ty SC (SEO Company - www.SCCom.vn) và phụ trách www.WebDoctor.vn, “SEO đã và đang trở thành một xu thế tất yếu của mọi trang web, từ website kinh doanh đơn giản cho tới các trang thương mại điện tử lớn và cả báo điện tử. Thực tế, lượng người truy cập trực tiếp vào các website đã giảm mạnh trong nhiều năm qua, thay vào đó là lượng truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm Google, Yahoo!, Bing,… Do đó, dịch vụ SEO website, tức làm sao để website có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm là con đường sống còn của các trang web hiện nay”.
Thật vậy, WebDoctor.vn đã phân định rõ tới 24 công việc chi tiết phải làm cho quá trình SEO một trang web. Trong đó, WebDoctor.vn khuyên người dùng phải cực kỳ chú trọng vào việc làm hài lòng Google như: Nhanh chóng cập nhật các thay đổi của Google cho website; tối ưu các bài viết trên trang web sao cho thân thiện,...

Ngoài ra, còn phải định kỳ phân tích lượng truy cập vào website bằng công cụ Google Analytics.

Bên cạnh đó, “đừng quên đưa ra các giải pháp hỗ trợ những độc giả gõ sai địa chỉ website của bạn mà thường xuất hiện dưới dạng “lỗi 404”. Đơn giản là hãy chăm sóc website - xây dựng một trang “404” thân thiện, gần gũi với người dùng.
Hosting (máy chủ lưu trữ dữ liệu) và domain (tên miền) cũng là 2 yếu tố quan trọng mà kỹ thuật viên phải định kỳ kiểm tra. Thực tế đã có nhiều trang web bỗng nhiên “bị sập” chỉ vì người quản trị quên gia hạn hợp đồng thuê hosting hoặc domain. Riêng với dịch vụ bảo dưỡng chăm sóc website của WebDoctor.vn, ông Tuấn khẳng định: “Dịch vụ mà chúng tôi cung cấp sẽ sửa chữa, vận hành và xử lý các sự cố phát sinh 24/7."
Cuối cùng, WebDoctor.vn sẽ báo cáo số lượng truy cập website hàng tuần/tháng, báo cáo thứ hạng của website trên Google mỗi tuần, và sẽ báo cáo các đầu việc đã thực hiện hằng tuần để khách hàng nắm được rõ ràng nhất.
Kết lại, việc một doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê một dịch vụ chăm sóc website toàn diện với hàng chục đầu việc cụ thể như trên sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều so với thuê nhóm kỹ thuật riêng, do đó chắc chắn công việc sẽ diễn ra cực kỳ suôn sẻ.

Đọc thêm