Người dùng Facebook bị 'dội bom' mỗi ngày

Gần đây, mỗi khi truy cập vào Facebook thì mình luôn phải nhận hàng đống tin nhắn rác đủ các kiểu và thể loại, từ mời chào quảng cáo, bán sim giá rẻ, nạp thẻ cào nhân đôi, hợp tác kinh doanh làm ăn hay tuyển dụng bán hàng online, đặc biệt với mức lương làm việc rất cao từ 5 – 10 triệu đồng mỗi tháng nhưng chỉ làm việc 4 tiếng/ngày?” – bạn Hồng Gấm chia sẻ.
Có thể thấy, các tin nhắn lừa đảo dạng này đa phần đều nhắm vào tâm lý hám lợi của người dùng, không cần làm nhiều nhưng vẫn muốn có lương cao. Hậu quả là có nhiều người bị lừa đến nỗi tiền mất tật mang và làm liên lụy đến cả bạn bè.

Người dùng Facebook bị 'dội bom' mỗi ngày ảnh 1

Bạn Hồng Gấm còn cho biết thêm: “Những ngày đầu nhận tin nhắn thì mình còn tò mò xem thử, tìm kiếm Google để kiểm tra tính xác thực của nội dung. Sau đó nhận hoài nên bực mình, lâu dần thì mình bắt đầu làm ngơ luôn, đặc biệt là những tin nhắn lừa đảo này đều do bạn bè của mình gửi đến.”
Thêm vào đó, hiện tượng lừa đảo người dùng đăng nhập Facebook trên một trang web giả mạo lại đang có chiều hướng gia tăng trở lại, nhưng lần này là dưới dạng ghi chú (Notes). Cách đơn giản nhất để phát hiện là rê chuột vào hình ảnh trên bài viết, lúc này cái link ẩn thực sự sẽ xuất hiện ở góc trái bên dưới. Hãy nhìn kĩ vì nó là FAKEbook24h.com chứ không phải Facebook.com.
Người dùng Facebook bị 'dội bom' mỗi ngày ảnh 2
Khi lỡ nhấn vào xem, nó sẽ bắt bạn đăng nhập bằng tài khoản Facebook, tuy nhiên đừng nhẹ dạ mà nhập thông tin vào vì tài khoản của bạn sẽ bị hack trong vòng một nốt nhạc. Cách thứ hai để nhận biết là dựa vào trực giác của bản thân, hãy hạn chế nhấn vào các liên kết đáng ngờ (nhiều kí tự lung tung, quá dài,…), tất nhiên sau nhiều lần bị lừa thì chúng ta sẽ có thêm kinh nghiệm :).

Người dùng Facebook bị 'dội bom' mỗi ngày ảnh 3

Thực tế cho thấy, vẫn còn đó rất nhiều đã dính phải các bẫy lừa đảo này, do vậy, khi gặp các trường hợp tương tự, bạn hãy nhanh tay đổi lại mật khẩu và kích hoạt chế độ bảo mật hai lớp trên Facebook. Sau đó, chạm vào biểu tượng 3 chấm ở góc phải và chọn Báo cáo spam hoặc lạm dụng để gửi thông báo cho Facebook, hoặc không thì truy cập trực tiếp vào trang nhà của người gửi và nhấn Chặn (Block) để không bao giờ bị làm phiền. Tất nhiên, cách này hoàn toàn có thể áp dụng đối với những ai đã là bạn bè và kể cả những người xa lạ.

Đọc thêm