Giám đốc điều hành Uber tại Pháp bị bắt giữ

Thibaud Simphal, quản lý hãng Uber Pháp, và Pierre-Dimitri Gore-Coty, quản lý chung của Uber Tây Âu, đã bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 29-6 trong một cuộc điều tra đã dẫn đến việc trụ sở Uber bị cảnh sát khám xét vào tháng 3-2015.

Giám đốc điều hành Uber tại Pháp bị bắt giữ ảnh 1

Cuộc điều tra này tập trung vào một trong những lựa chọn giao thông địa phương của công ty này được gọi là UberPOP, cho phép hành khách đặt chuyến với tài xế riêng qua điện thoại, một dịch vụ mà các tài xế taxi được cấp phép cho là cạnh tranh không lành mạnh.

Một bộ luật của Pháp từ tháng 10-2014 đã cấm cho phép các khách hàng liên hệ với các tài xế chưa được đăng ký trên các ứng dụng như UberPOP, nhưng Uber đã tranh cãi về luật này, cho rằng nó trái ngược với quyền tự do kinh doanh.

Những giám đốc của Uber sẽ phải đối mặt với các tội danh bao gồm thực hiện hành vi thương mại gian dối và đồng lõa trong hoạt động bất hợp pháp của một dịch vụ taxi bằng cách cung ứng cho tài xế để khuyến khích họ. Và họ cũng bị cơ quan giám sát dữ liệu riêng tư của Pháp truy tố tội lưu trữ và sử dụng thông tin cá nhân không được phép.

Uber thông báo vào ngày 30-6 rằng họ muốn “tiếp tục đàm phán mang tính chất xây dựng với chính phủ” về quy định vận chuyển và hy vọng Hội đồng Hiến pháp của Pháp sẽ xem xét bộ luật năm 2014 vào cuối tháng 9. Thông báo không bình luận về phiên tòa với các giám đốc.

Uber đã gây nên làn sóng biểu tình của các tài xế taxi từ London tới New Delhi, khi những tài xế truyền thống vẫn phải trả tiền để làm nghề. Tại Pháp, những phản ứng dữ dội tăng lên vào tuần trướ,c khi các tài xế taxi khóa chặn những con đường trung tâm huyết mạch trong cuộc biểu tình đôi lần trở thành bạo động để phản đối “sự cạnh tranh không công bằng”. Cuộc biểu tình này là lần ác liệt nhất trong các cuộc diễu hành, đình công khắp châu Âu chống lại Uber.

Đọc thêm