Nhà mạng khẳng định SIM trong nước vẫn an toàn

Gemalto là một công ty chuyên sản xuất chip cho thẻ SIM điện thoại di động được sử dụng bởi hơn 450 nhà cung cấp trên thế giới, trong đó có các nhà mạng của Việt Nam. Vụ ồn ào này nhanh chóng thu hút giới truyền thông bởi các khóa mã hóa trên SIM sẽ chịu trách nhiệm lưu trữ thông tin người dùng, cũng như mã hóa thông tin liên lạc đi qua cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp. Do đó, khi bị đánh cắp, kẻ lấy nó sẽ nắm được các cuộc hội thoại của người dùng.

Ngày 19 tháng 2, một tài liệu của Edward Snowden được công bố cho thấy các hoạt động hợp tác giữa GCHQ và NSA trong việc xâm nhập vào Gemalto. Hôm thứ 4 vừa qua (25/02), Gemalto công bố kết quả điều tra của các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng giữa các năm 2010 và 2011, khi các cơ quan gián điệp bắt đầu xâm nhập hệ thống của họ.
"Vào thời điểm đó chúng tôi không thể xác định được thủ phạm nhưng bây giờ chúng tôi nghĩ rằng việc đó có thể liên quan đến hoạt động của NSA và GCHQ. Những xâm nhập chỉ ảnh hưởng đến các bộ phận bên ngoài của mạng lưới chúng tôi - các mạng văn phòng. Các khóa mã hóa SIM và dữ liệu khách hàng khác nói chung, không được lưu trữ trên các mạng này", tuyên bố từ Gemalto. 
Hơn nữa, Gemalto nói rằng trong khoảng thời gian bị sự cố các nhà mạng vẫn đang khai thác mạng 2G, một công nghệ đã lỗi thời so với bây giờ. Trong khi các mạng 3G và 4G hiện tại đã được bổ sung rất nhiều lớp mã hóa và kết nối chặt chẽ với nhà mạng.
Theo một số nguồn thông tin, hầu hết các nhà mạng của Việt Nam đều mua SIM của Gemalto, tuy nhiên họ đều khẳng định SIM cung cấp ra thị trường có độ bảo mật rất cao nên khách hàng hãy yên tâm. Hiện tại chỉ có duy nhất Mobifone nói rằng các SIM của nhà mạng này không phải do Gemalto cung cấp.

Đọc thêm